Lễ trao Huy chương Hữu nghị cho cố GS. Ennio Lucio Benedetti và TS. Irene Dunia Benedetti - Nước Cộng hòa Pháp

Sáng ngày 28/03/2011 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã diễn ra buổi lễ trao Huy chương Hữu nghị cho cố Giáo sư Ennio Lucio Benedetti và Tiến sĩ Irene Dunia Benedetti vì có những đóng góp to lớn cho ngành y tế Việt Nam nói riêng và cho sự phát triển hợp tác khoa học giữa Việt Nam và cộng hòa Pháp nói chung. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Tùy viên hợp tác y tế của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên, nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đại diện của Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế - Việt Nam; các công chức, viên chức của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đặc biệt là sự có mặt của Tiến sĩ Irene Dunia Benedettivà các thành viên trong gia đình bà. Thay mặt Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng đã nêu những thành tích và công lao to lớn của cố Giáo sư Ennio Lucio Benedetti và Tiến sĩ Irene Dunia Benedetti đến sự phát triển của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung. PGS.TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh, ngay từ những năm đầu thống nhất khi Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, cố GS Lucio Benedetti đã cùng phái đoàn khoa học Pháp sang Việt Nam để hỗ trợ nhân đạo cũng như giúp Việt Nam phát triển về mặt khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực y học, chăm sóc sức khỏe. Ông đã giúp Việt Nam tổ chức hàng loạt các hội thảo khoa học, khoá học chuyên ngành về miễn dịch, hóa sinh, tế bào và bệnh học. Tạo điều kiện cho nhiều lượt cán bộ khoa học của Việt Nam sang Pháp để đào tạo chuyên sâu. Ông cũng là một trong những nhà khoa học nước ngoài đầu tiên đặt nền móng xây dựng và thành lập phòng thí nghiệm Hóa sinh và tế bào tại Việt Nam, đặc biệt là xây dựng thành công Phòng thí nghiệm Hiển vi điện tử (tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) trong nghiên cứu y sinh. Hiện nay, phòng thí nghiệm Hiển vi điện tử tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương do ông và TS. Irene Dunia giúp đỡ đã trở thành Phòng thí nghiệm hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu siêu cấu trúc vi sinh vật, các đặc tính hóa miễn dịch tế bào và kiểm định vắc xin vi rút về mặt hình thái học. Trong nghiên cứu, ông cùng TS. Irene Dunia đã kết hợp với các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu rất nhiều bệnh dịch nổi trội như: bệnh phong, SARS, cúm H5N1, viêm não... nghiên cứu chế tạo các vắc xin phòng bệnh. Có nhiều công trình nghiên cứu hợp tác đã được công bố chung trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín.

Ngoài ra ông và Tiến sĩ Irene Dunia còn là những người có công đầu trong việc vận động Đại sứ quán Italia giúp đỡ về mặt nghiên cứu và tặng thuốc kháng sinh Rifampicin chữa trị bệnh phong và bệnh lao ở Việt Nam trong những năm đất nước bị cấm vận về kinh tế. Với cương vị là Giám đốc nghiên cứu CNRS Viện nghiên cứu Jaques Monod-Trường Đại học Paris 6&7, CH Pháp ông đã có nhiều công sức trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cùng nhiều đoàn Chữ thập đỏ quốc tế và bộ đội Việt Nam tham gia tái thiết đất nước Campuchia sau thảm họa diệt chủng năm 1979. Ông và Tiến sĩ Irene Dunia còn trực tiếp tham gia giảng dậy, hỗ trợ kinh phí cho nhiều lượt cán bộ của Việt Nam ra nước ngoài tiếp cận với công nghệ khoa học tiên tiến hiện đại của thế giới.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Huy chương Hữu nghị cho cố Giáo sư Ennio Lucio Benedetti và Tiến sĩ Irene Dunia Benedetti. Huy chương Hữu nghị là phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng cho người nước ngoài có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực khác nhau giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế”.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tuyến trao Huy chương Hữu nghị cho TS. Irene Dunia Benedetti (SKĐS).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh “Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp trong suốt hơn 35 năm qua của cố Giáo sư Lucio Benedetti và Tiến sĩ Irene Dunia trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, sự phát triển khoa học của Việt Nam cũng như tình hữu nghị giữa Việt Nam và cộng hòa Pháp. Những người Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ quý báu của các nhà khoa học, cá nhân và tổ chức quốc tế đối với sự nghiệp phát triển của đất nước Việt Nam. Nhân sự kiện trọng đại này, tôi nhiệt liệt cổ vũ sự đóng góp quý báu của cố Giáo sư Italian Lucio Benedetti và Tiến sĩ. Irene Dunia. Kính mong Tiến sĩ Irene Dunia Benedetti, các bạn bè quốc tế, Đại sứ quán Pháp tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị trong lĩnh vực khoa học, y tế và văn hóa với Việt Nam”.

Thay mặt gia đình Tiến sỹ Irene Dunia Benedetti gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước Việt Nam đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học nước ngoài đến giảng dậy, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm khoa học, bà cũng bày tỏ lòng cảm ơn và niềm vinh hạnh sâu sắc khi được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huy chương Hữu nghị - phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam. Trong thời gian tới bà sẽ cố gắng hết sức mình để vun đắp tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp ngày càng bền chặt; sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và các nước trên thế giới đặc biệt là Cộng hòa Pháp có nhiều bước tiến bộ và thành tựu mới, góp phần tích cực và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân Việt Nam.


Văn Tiến - Phòng TCCB

Quang Huy - Khoa Vi rút

(Theo http://www.nihe.org.vn/)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

TIỆN ÍCH

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites